Kinect สำหรับ Windows โดยเฉพาะ

หลังจากเปิดตัวบนเครื่อง Xbox 360 เมื่อปลายปี 2010 Kinect ก็เป็นหนึ่งในเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ขายเร็วที่สุดในโลก ที่มีการนำไปใช้ตามจุดประสงค์ของการออกแบบ (เล่นเกม) และใช้งานในด้านอื่นๆ อย่างมากมาย แม้แต่ในหุ่นยนต์ PR2 ราคากว่า 12 ล้านบาท

หนึ่งในเหตุผลหลักที่มีการนำไปใช้งานหลากหลายคือ ราคา ที่ถูกมาก (หลายพันบาทกับหลายแสนบาท) เมื่อเทียบอุปกรณ์ที่ให้ข้อมูลในลักษณะเดียวกันเช่น  Swiss Ranger 4000 นอกจากนั้น Kinect ยังให้ข้อมูลที่มีความละเอียดและแม่นยำกว่าหลายเท่าตัว ทำให้มีการแฮกและพัฒนาไดรเวอร์สำหรับแพลตฟอร์มหลักต่างๆ ทั้ง Linux, Mac และ Windows จากผู้ใช้ทั่วโลก

หลังจากปล่อยเปิดตัวไม่นานมากไมโครซอฟท์ก็เปิดตัว SDK สำหรับพัฒนา Kinect เพื่อใช้งานบน Windows และได้รับการตอบสนองเป็นอย่างดี แต่อย่างไรก็ตามด้วยข้อจำกัดของเงื่อนไขการใช้งานทำให้ไม่สามารถพัฒนาในเชิงพาณิชย์ได้และตัว Kinect เองก็ขายต่ำกว่าราคาที่ควรเป็น (ราคาตอนนี้ได้ประมาณ 5000 บาท) โดยไมโครซอฟท์บอกว่าที่ขายราคาตอนนี้ทำได้เนื่องจากลูกค้าต้องซื้อเกมต่างๆ เพื่อใช้งานร่วมกับ Kinect และไม่รับประกันอะไรเลยถ้าไม่ได้ใช้งานกับ Xbox 360

จากความนิยมและอนาคตที่ไมโครซอฟท์ต้องการเปลี่ยนโลกด้วย Kinect และเปิดโอกาสในเชิงพาณิชย์อย่างถูกต้อง ไมโครซอฟท์จึงประกาศ Kinect รุ่นที่ออกแบบมาสำหรับ Windows โดยเฉพาะและมีจุดแตกต่างจากรุ่นสำหรับ Xbox 360 ดังนี้

  • Near Mode หรือโหมดสำหรับทำงานระยะใกล้ตั้งแต่ 50 ซม. ขึ้นไป แต่สามารถใช้งานได้ไกล้สุดถึงระยะ 40 ซม. (ความแม่นยำลดลง)
  • ใช้งานได้กับ Windows 7 และ Windows 8 รวมถึง Windows Embedded System
  • ลดความยาวสาย USB เพื่อความเสถียรในการทำงานด้วยกับคอมพิวเตอร์หลายๆ ชนิด
  • โปรแกรมและซอฟแวร์ต่างๆสำหรับระบบ Windows
  • รับประกัน 1 ปี

อย่างไรก็ตามราคาที่ตั้งไว้สำหรับรุ่น Windows คือ $249 และ $149 สำหรับนักเรียน สาเหตุที่แพงขึ้นส่วนนึงคือ ไมโครซอฟท์จะใช้  hardware only business model หรือพูดง่ายๆ คือ ต้องการขายตัว Kinect เพื่อทำกำไรและให้ซอฟต์แวร์สำหรับการพัฒนาต่างๆ ฟรีทั้งการใช้งานทั่วไปและเชิงพาณิชย์ ทั้งนี้ยังรวมไปถึงการอัปเดตต่างๆ ในอนาคตอีกด้วย

เมื่อลองวิเคราะห์จากข้อมูล โดยเฉพาะตรงจุดที่บอกว่าจะใช้การตลาดแบบขายฮาร์ดแวร์ Kinect เพื่อทำกำไรเและใช้งานได้กับ Windows Embedded System น่าจะบอกได้ว่าจุดเปลี่ยนของรูปแบบการติดต่อกับคอมพิวเตอร์ในบ้านและในชีวิตประจำวันน่าจะมาถึงในไม่ช้าอย่างแน่นอน (กลายเป็นระบบ gesture ไปหมด)

จาก blognone  Microsoft  และ Wikipedia

รูปจาก CNET

LINE it!
The following two tabs change content below.
บ้าหุ่นยนต์ ชอบสร้างหุ่นยนต์ เชื่อว่าหุ่นยนต์จะช่วยให้ชีวิตของคนทุกระดับดีขึ้น และจะสร้างบริษัทหุ่นยนต์ระดับโลกที่ไทย!
Loading Facebook Comments ...
Loading Disqus Comments ...