Wall-Ye หุ่นยนต์ในไร่ไวน์

Wall-Ye หุ่นยนต์ตัดแต่งต้นองุ่นกำลังถูกทดสอบในไร่ไวน์ที่ประเทศฝรั่งเศส Wall-Ye เป็นหุ่นยนต์ขับเคลื่อนด้วยล้อ 4 ล้อ ขนาดสูง 50 เซนติเมตร กว้าง 60 เซนติเมตร หนัก 20 กิโลกรัม มีแขน 2 ข้างและกล้องอีก 6 ตัว Wall-Ye มีระบบปัญญาประดิษฐ์ ระบบนำทาง เพื่อเคลื่อนที่ตัวเองไประหว่างต้นองุ่นแต่ละต้น วิเคราะห์จดจำต้นองุ่น วัดและบันทึกค่าต่าง ๆ ในไร่และตัดแต่งต้นองุ่นได้ 600 ต้นต่อวัน นอกจากนี้ Wall-Ye ยังมี GPS และ gyrometer เพื่อตรวจสอบว่ามันถูกยก ย้าย ขโมยไปที่อื่นหรือไม่ ถ้าถูกขโมย มันจะลบข้อมูลในตัวเอง และส่งข้อความขอความช่วยเหลือไปยังเจ้าของ ดูตัวอย่างการทำงานได้ที่นี่

ผู้พัฒนาหุ่นยนต์ตัวนี้ใช้เวลาพัฒนากว่า 3 ปี โดยมีที่มาจาก เขาไม่สามารถหาคนงานมาตัดแต่งต้นองุ่นได้ในเทศกาลท่องเที่ยวที่คนงานไม่มาทำงาน เขายังบอกว่าสิ่งที่ยากที่สุดคือการทำให้หุ่นยนต์เข้าใจสิ่งที่มันเห็นด้วยกล้อง Wall-Ye มีราคาขายอยู่ที่ประมาณ 1 ล้านบาท มีเจ้าของไร่ไวน์หลายแห่งให้ความสนใจในเจ้า Wall-Ye เพราะนอกจากจะช่วยลดการใช้แรงงานได้แล้ว ยังสามารถควบคุมคุณภาพได้ดียิ่งขึ้นอีกด้วย แต่ก็ยังมีเจ้าของไร่ไวน์บางแห่งบอกว่า การตัดแต่งต้นองุ่นเป็นงานที่เป็นศิลปะ ต้นองุ่นแต่ละต้นมีลักษณะแตกต่างกันไป ต้องใช้ทักษะและประสบการณ์ ไม่ควรนำระบบอัตโนมัติมาใช้

ที่แคลิฟอร์เนีย มีบริษัท Vision Robotics กำลังทดสอบหุ่นยนต์ตัดแต่งต้นองุ่นอยู่เช่นกัน โดยเป็นหุ่นยนต์ขนาดสูงกว่า 3 เมตร ใช้กล้อง 8 ตัวในการเก็บข้อมูล 3 มิติของต้นองุ่นเพื่อทำการวิเคราะห์และตัดแต่งด้วยแขนกลอุตสาหกรรม 2 แขน

ที่มา AFP ผ่านทาง IEEE Spectrum Automaton
ภาพ AFP

LINE it!