หุ่นยนต์รุ่นใหม่ถูกส่งไปฟุกุชิมะ

บริษัทพลังงานไฟฟ้าโตเกียว หรือที่เรารู้จักกันดีในชื่อ TEPCO เปิดเผยว่าเริ่มส่งหุ่นยนต์รุ่นใหม่ที่สามารถสำรวจที่สูงเข้าไปสำรวจชั้นล่างของตึกอาคารปฎิกิริยาของซากโรงปฏิกรณ์นิวเคลียร์ที่จังหวัดฟุกิชิมะเพิ่มเติม

หุ่นยนต์สำรวจที่สูง ฐานด้านหลังผลิตโดย AIST และ แขนกลผลิตโดยฮอนด้าด้วยเทคโนโลยีที่ใช้ในหุ่นยนต์คล้ายคน
หุ่นยนต์สำรวจที่สูง ฐานด้านหลังผลิตโดย AIST และ แขนกลผลิตโดยฮอนด้าด้วยเทคโนโลยีที่ใช้ใน ASIMO ที่เป็นหุ่นยนต์คล้ายมนุษย์ของบริษัท เช่น แสดงโครงสร้างของสิ่งแวดล้อมในรูปแบบเมฆจุด, การเคลื่อนที่หลายข้อต่อพร้อมกัน และการควบคุมแบบยืดหยุ่นแบบซึมแรงกระแทกเมื่อแขนกลกระแทกกับสิ่งรอบข้าง (รูปหุ่นยนต์ : ฮอนด้า)

หุ่นยนต์ตัวนี้เป็นผลงานของบริษัทฮอนด้า ร่วมกับ National Institute of Advanced Industrial Science and Technology (AIST) ของญี่ปุ่น หุ่นยนต์ดังกล่าวหนักร่วม 1.1 ตัน สามารถเคลื่อนที่ได้เร็วราว 2 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โดยมีขนาด 1.8×0.8 เมตร และมีความสูงขณะเคลื่อนที่ 1.8 เมตร ด้านบนมีแขนกลขนาด 1.7 เมตร ติดอยู่ เมื่อหยุดนิ่งสามารถยืดแขนขึ้นไปได้อีกร่วม 7 เมตร หรือราวสองชั้นของตึกปกติ หุ่นยนต์ยังติดกล้องไว้ที่แขนกล เพื่อเข้าถึงจุดที่เข้าถึงได้ยาก เช่น ด้านหลังของสิ่งกีดขวาง หรือ เข้าใกล้วัตถุเพื่อเก็บรายละเอียดของภาพ นอกจากนั้นยังรวมผลของเลเซอร์วัดระยะ (laser range finder) เพื่อเก็บข้อมูลสามมิติ และแสดงเมฆจุดสามมิติ (3D point cloud) และ ค้นหาแหล่งกัมมันตภาพรังสี โดยสามารถควบคุมหุ่นยนต์จากระยะไกลได้ถึง 400 เมตรจากสายใยแก้วหรือ wireless LAN

ที่มา World Nuclear News และ PHYS.ORG

LINE it!